Điều Hòa Không Mát Mà Chỉ Có Gió???

Sau một thời gian dài sử dụng hoặc không được bảo dưỡng, vệ sinh thường xuyên có thể khiến điều hoà nhà bạn chỉ có gió nhưng không phát ra hơi lạnh. Hãy cùng Điện Lạnh Thành Đặng tìm hiểu cụ thể các lý do và cách khắc phục điều hòa không mát chỉ có gió ngay nhé!

1. Tại sao điều hòa không mát chỉ có gió?

Chế độ quạt gió Fan Only đang bật

Ngay khi phát hiện điều hoà chỉ có gió mà không mát bạn hãy kiểm tra chế độ hiện tại của máy. Vì rất có thể thiết bị đã bị điều chỉnh sang chế độ quạt gió Fan Only bởi sự vô ý hoặc trẻ em nghịch phá remote.

Và khi bị chuyển sang chế độ Fan Only, điều hoà chỉ hoạt động như một chiếc quạt thổi gió và không phát ra luồng khí lạnh nào.

Gas trong điều hòa đang bị thừa hoặc thiếu

Gas trong điều hoà là thành phần giúp máy phát ra khí lạnh cung cấp cho cả căn phòng. Do đó, nếu điều hoà hết, thừa hoặc rò rỉ gas sẽ khiến khả năng làm lạnh không khí bị giảm, phát ra tiếng ồn khi vận hành và khiến thiết bị tắt đột ngột.

Một số thương hiệu, dòng điều hòa mới sẽ được tích hợp thêm chế độ tự động tắt máy sau khoảng 10 – 15 phút, đồng thời báo lỗi đến người dùng khi hết gas.

Điều hoà hết gas khiến điều hoà không tạo ra được hơi lạnh làm mát không gian phòng

Cục nóng điều hòa không hoạt động

Nếu nguồn cung cấp điện năng vào điều hoà không ổn định, cục nóng chạy yếu/quá tải (do sử dụng máy liên tục vào những ngày trời nắng nóng, giờ cao điểm) hay xuất hiện hư hỏng nơi tụ điện – máy nén sẽ khiến khả năng làm mát không gian nhà bạn giảm đi rõ rệt.

Cục nóng bị hỏng, quá tải sẽ khiến điều hoà hoạt động kém ổn định và ảnh hưởng đến khả năng làm mát của thiết bị nhà bạn

Điều hòa bị đọng nước bên trong

Bên cạnh đó, điều hoà không làm lạnh mà chỉ có gió có thể đến từ việc máy bị chảy nước. Tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài sẽ tạo ra những mảng rêu, nấm mốc và gây tắc nghẽn động cơ nên làm hiệu quả làm mát của thiết bị giảm.

Lưới lọc, khe thổi hơi lạnh bám nhiều rong rêu khiến khí lạnh không thể thoát ra ngoài mà ngưng tụ và bắt đầu nhỏ giọt

Điều hòa không được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ

Cũng như nhiều thiết bị điện gia dụng khác, điều hoà cần được vệ sinh và bảo dưỡng đúng định kỳ để máy được vận hành trơn tru, hiệu quả nhất. Và nếu bỏ qua bước vệ sinh thiết bị, bạn sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn bám vào khay lọc bụi khiến gió lạnh không thể thổi ra ngoài để làm mát cho gia đình bạn.

2. Cách khắc phục điều hòa không mát mà chỉ có gió

Hướng dẫn cách chỉnh lại chế độ làm mát bình thường cho điều hòa

  • Bước 1: Bạn hãy kiểm tra lại chế độ đang được chọn trên màn hình hiển thị của remote điều hòa.
  • Bước 2: Nếu bạn thấy chế độ Fan Only (biểu tượng cánh quạt) hoặc chế độ Heat (biểu tượng mặt trời) thì hãy tắt đi.
  • Bước 3: Sau đó, bạn chỉ cần chọn lại chế độ Cool (biểu tượng bông tuyết) để kích hoạt chế độ làm mát mới là xong.

Hình bông tuyết là ký hiệu của chế độ Cool hoặc chế độ làm mát của máy lạnh

Đo gas và điều chỉnh gas kịp thời

Nếu điều hoà báo lỗi hết gas, phát ra tiếng ồn hoặc mùi khó chịu thì gia đình bạn cần gọi ngay trung tâm bảo trì, bảo dưỡng uy tín để được đo gas và khắc phục nhanh nhất. Nếu để tình trạng này kéo dài có thể khiến thiết bị hư hỏng nặng, cần phải thay thế linh kiện và phát sinh nhiều chi phí không đáng có.

Đặt lại cục nóng điều hòa, thay thế và sửa chữa linh kiện nếu cần thiết

Một cách khác có thể làm cải thiện hiệu suất làm mát của điều hoà là gọi thợ đặt lại cục nóng thiết bị ở các vị trí khác như dưới bóng râm và không bị gió thổi vuông góc với cánh quạt (đảm bảo vị trí cục nóng thấp hơn cục lạnh bên trong nhà).

Bên cạnh đó, người dùng có thể liên hệ với trung tâm bảo trì uy tín để được kiểm tra, sửa chữa và thay thế linh kiện nếu điều hoà hoạt động bất thường hay có dấu hiệu hư hỏng.

Vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà thường xuyên

Cuối cùng, để vừa đảm bảo máy hoạt động ổn định sau thời gian dài sử dụng vừa cho hiệu suất làm mát tốt, người dùng nên vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà thường xuyên tầm 2 – 6 tháng/lần (tuỳ theo tần suất và chất lượng không khí môi trường xung quanh). Cụ thể như sau:

  • Tần suất 5 – 6 tháng/lần:

Áp dụng đối với các hộ dân sử dụng máy lạnh ít, những khu vực nông thôn, đồi núi cao, ít dân cư và có lượng khí thải xe cộ ít nên chỉ cần vệ sinh 5 – 6 tháng/lần là đủ.

  • Tần suất 3 – 4 tháng/lần:

Áp dụng cho các hộ dân sinh sống trong các khu trung tâm – thành phố, gần đường quốc lộ, nhà máy, khu công nghiệp,…

  • Tần suất 1 – 2 tháng/lần:

Đối với những điều hoà trong các cơ sở sản xuất có nhiều bụi như công ty vải hoặc ở những nơi có thời gian sử dụng máy lạnh liên tục từ 12 – 24 tiếng/ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *